80% chủ xe tải thích dùng phụ tùng ô tô ở thị trường tự do
Ngày đăng : 06/07/2018 - 4:55 PM80% chủ xe tải thích dùng phụ tùng ô tô ở thị trường tự do
The LEADERViệc sử dụng phụ tùng thay thế không chính hãng sẽ gây hại nhiều cho xe, nhưng vì tiết kiệm 80% chủ xe ô tô tải vẫn thích dùng hàng ở thị trường tự do hơn.
Theo TS. Nguyễn Phi Long đến từ Đại học Bách Khoa TP. HCM, mặc dù người Việt Nam thích mua xe tải chính hãng nhưng đa số lại không xài phụ tùng chính hãng.
"Sau thời gian bảo hành, các chủ xe tải ở Việt Nam rất ít khi vào các hãng để mua phụ tùng thay thế mà thường ra mua ở thị trường ngoài. Lý do là bởi phụ tùng ở thị trường trôi nổi rẻ hơn từ 30% so với chính hãng", ông Long nói.
Cũng theo ông Long, tỷ lệ dùng phụ tùng ở bên ngoài rất cao chiếm đến gần 80%. Nguồn phụ tùng ô tô ở thị trường tự do hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…
Chia sẻ trong hội thảo Thị trường và cơ hội kinh doanh phụ tùng xe ô tô – cơ giới tại Việt Nam, TS. Võ Tân Châu đến từ trường Đại học Bách Khoa TP. HCM cho biết, hiện tại, xe tải ở Việt Nam đến từ 4 nguồn chính.
Thứ nhất, từ Trung Quốc với các thương hiệu như Howo, JAC, FAW và Sinotruck. Thứ hai là từ Nhật Bản với những tên tuổi như Hino, Isuzu, Mitshubishi, Suzuki.
Thứ ba, từ Hàn Quốc với sự hiện diện của Hyundai, VEAM, Daewoo. Cuối cùng là từ các công ty nội địa như Chiến Thắng, Cửu Long.
Hiện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) đang là nhà cung cấp số 1 ở thị trường xe ô tô tải. Năm 2015, THACO bán 26.441 chiếc, năm 2016 bán 30.539 chiếc.
Công ty chiếm thị phần nhiều thứ hai là Isuzu, năm 2015 chỉ bán được 6.285 chiếc và 6.788 chiếc trong năm 2016.
Năm 2017, tổng xe tải bán ra tăng 22,6 % so với năm 2016. Ông Châu cho biết, Chính phủ đang có kế hoạch sẽ tự sản xuất 587.900 xe tải vào năm 2035, với tỷ lệ nội địa hóa từ 30% đến 40%.